วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Tomb Raider Anniversary




เครื่อง : other
ประเภท : action
ค่าย : Eidos Interactive


CAVE

เริ่มต้น จะมีปืนพก (Pistals) กับเข็มทิศให้เข้าไปด้านในทางซ้าย จะมีทางขึ้นด้านบน เมื่อขึ้นไปให้เตรียมปืน แล้ววิ่งเข้าไปจะเจอค้างคาว จัดการแล้ววิ่งตรงเข้าไปทางซ้ายจะมีทางลง จะพบประตูปิดอยู่ ให้สับสวิทซ์ประตูก็จะเปิดออก ในห้องนี้จะมีค้างคาว ทางซ้ายจะมีทางขึ้นไปต่อ จะพบสะพานแขวน ด้านล่างจะพบสุนัข 2 ตัว เดินตามทางไปข้างสะพานที่ 2 เข้าไปในห้อง จะพบอยู่อีกด้านหนึ่งของห้อง ด้านล่างจะมีหมี 1 ตัว จัดการแล้วโดดลงไปสำรวจให้ทั่ว จะเจอ SMALL MIDI PACK 1 อัน ให้เดินเข้าไปเหยียบตราประตูก็จะเปิดออก หาทางขึ้นสะพานแขวน 2 ไปยังที่เห็นเพชรลอยอยู่ (SAVE) กระโดดข้ามไป ก่อนลงบันไดทางซ้ายจะมี SMALL MIDI PACK และจะพบสวิทซ์ เมื่อสับสวิทซ์แล้วให้รีบไปเข้าประตูให้ทันเวลา (ถ้าเข้าไม่ทันต้องกลับมาสับสวิทซ์ใหม่) เมื่อเข้าไปแล้วเดินขึ้นไป (ระวังจะมีลูกดอก) ถึงห้องมีสุนัข 1 ตัว สำรวจตามพื้นจะพบรอยแตกเมื่อขึ้นไปยืนพื้นจะตกลงข้างล่าง ให้หาทางกระโดดไปยังฝั่งตรงข้ามจะพบ LARGE MIDI PACK และสุนัข 1 ตัว เข้าไปตรงที่สุนัขวิ่งออกมา ให้สับสวิทซ์ ประทางด้านล่างจะเปิดออก

CITY OF VILCA BAMBA
เตรียมอาวุธให้พร้อม จะเจอสุนัขจัดการแล้วให้วิ่งเข้าตรงห้องโถงใหญ่ที่บ่อน้ำจะมีหมี 1 ตัว โดดลงน้ำเจอทางแยกไปทางขวาก่อน เมื่อว่ายมาถึงห้องใหญ๋ไปทางด้านซ้ายจะเจอคันโยกจะพบว่ามีประตูเปิดอยู่ จากนั้นให้ไปทางขวาของห้องจะมีดันโยกอีกอันหนึ่ง ให้ดึงแล้วด้านบนจะเปิดออก ว่ายขึ้นไปจะได้ SMALL MIDI PACK และเจอสวิทซ์เปิดประตูออกไปห้องโถงที่มีบ่อน้ำ ให้โดดลงบ่ออีก ให้ไปทางซ้าย ขึ้นไปแล้วสำรวจจะได้ MAGNUM CLIPS และ SMALL MIDI PACK กลับมาที่ห้องโถงที่มีบ่อน้ำ สำรวจให้ทั่วจะเจอสวิทซ์ สับแล้วประตูด้านข้างจะเปิดออกเข้าประตูไปแล้วขึ้นไปด้านบน กระโดดข้ามไป ให้สังเกตุกำแพงที่แปลก ๆ ไปยืนที่กำแพงนั้นให้ดันเข้าไปเรื่อย ๆ หลังจากนั้นสำรวจให้ทั่วจะได้ กุญแจเงิน (SILVER KEY) และเทวรูปทองคำ (GOLD IDOL) จากนั้นให้ปีนขึ้นด้านบนจะพบจุด SAVE และ LARGE MIDI PACK ให้โดดลงด้านล่าง สำรวจให้ทั่วจะพบประตูที่มีรูกุญแจข้าง ๆ กดใช้กุญแจเงิน ประตูจะเปิดออก เข้าไปจะเจอสุนัข 5 ตัว จัดการแล้วสำรวจให้ทั่วจะพบว่ามีประตูอยู่ 3 บาน ให้ไปบานซ้ายที่เปิดอยู่ เข้าไปแล้วขึ้นไปด้านบนสุดจะพบ SMALL MIDI PACK และสวิทซ์ สับสวิทซ์แล้วประตูด้านขวาเปิด จากนั้นให้กระโดดลงมาทางซ้ายจะได้ ซองปืน (SHOTGUN SHELLS) ให้โดดลงมาอีก จะได้ SMALL MIDI PACK ลงมาแล้วเข้าประตูขวา ขึ้นไปด้านบนสุดสับสวิทซ์ ประตูกลางจะเปิดออก ลงมาด้านล่างเข้าประตูกลาง ระวังจะโดนกลไกใบมีด ด้านในมีสวิทซ์ สับแล้วเราจะตกลงน้ำให้ว่ายไปขึ้นอีกฝั่ง จะเจอหมีให้ลงน้ำจะมีทางไปต่อ ขึ้นไปด้านบนจะพบสวิทซ์ สับแล้วประตูจะเปิดออก ลงมาหน้าประตู กดใช้เทวรูปทองคำ ประตูใหญ่จะเปิดออก

LOST VALLAY
เริ่มต้น ให้หาทางลงไปที่หน้าน้ำตกจะมีสุนัข 2 ตัว เข้าไปด้านใน ให้สังเกตุให้ดีทางด้านบนจะมีทางไปต่อ ขึ้นด้านบนจะได้ LARGE MIDI PACK ไปต่อด้านในจะพบไดโนเสาร์ 2 ตัว และตรงสะพานขาดจะเจอไดโนเสาร์ 2 ตัว และตรงสะพานขาดจะเจอไดโนเสาร์ตัวใหญ่ บริเวณน้ำตกจะมีทางลงน้ำ ว่ายไปขึ้นอีกฝั่ง ปีนขึ้นด้านบนจะได้เฟือง ย้อนออกมาตรงน้ำตก เข้าไปด้านในจะพบวิหาร เข้าไปพบจุด SAVE ให้ดำน้ำลงไปทางขวาจะพบเฟืองอันที่ 2 ออกมาหน้าวิหารไปทางขวาจะเห็นมีทางขึ้นด้านบนจะเป็นทางไปที่สะพานขาด โดดข้ามสะพานจะเฟืองอันที่ 3 ลงมาทางด้านล่างสำรวจให้ทั่ว จะมีสิ่งของอยู่ ย้อนออกมาที่จุดเริ่มต้นไปทางซ้าย ไปตามทางโดด ข้ามน้ำไปเรื่อย ๆ (ถ้าพลาดตกน้ำจะถูกพัดมาที่น้ำตก) จนมาถึงสะพาน ให้เอาเฟืองทั้ง 3 อันใส่ตรงแกนไม้ แล้วสับสวิทซ์ ประตูน้ำจะเปิดออก ให้ลงมาด้านที่มีโครงกระดูก สำรวจจะได้ ปืนสั้น (SHOTGUN) ว่ายน้ำไปตามทาง จะโผล่ขึ้นมาอีกด้านหนึ่งใกล้จุดเริ่มต้น ลงไปที่หน้าน้ำตก ตรงน้ำตกจะมีทางไปต่อ

TOMB OF QUALOPEC
เริ่มต้นที่บริเวณห้องที่มีทางแยกให้สับสวิทซ์ตรงกำแพงด้านที่เดินเข้า มา จะมีไดโนเสาร์ออกมา 2 ตัว ให้เข้าประตูทางขวาตรงไปบริเวณห้องจะมีจุด SAVE ให้ไปทางขวาอีก ตรงเข้าไปให้ดันกำแพงเข้าไปจนสุด หันไปทางซ้ายดันกำแพงอีกด้านหนึ่งทางด้านขวา จะเห็นสวิทซ์อยู่ให้วิ่งเข้าไปสับสวิทซ์ประตูด้านในจะเปิดออกหันหลังกลับออก มา (ระวังตรงพื้นแตก) ตรงจุด SAVE ไปทางขวา บริเวณสวิทซ์ตรงนั้นจะเป็นรอยร้าว ให้ลงมาด้านล่างเจอสุนัข 3 ตัว ขึ้นบันไปตรงกลางห้อง ให้ดึงบล็อคออกมาแล้วให้โดดไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้ ดันบล็อคนั้นอีกทีจะมีทางไปต่อได้ ให้ขึ้นมาจนถึงด้านบนสุดจะพบ SMALL MIDI PACK และสวิทซ์ สับสวิทซ์แล้วประตูบานที่ 2 จะเปิดออก จากนั้นให้ลงมาทางตรงข้ามสวิทซ์ จะออกมาตรงจุด SAVE ให้ไปต่อทางขวาอีกจะพบสวิทซ์อีก แต่ไม่ต้องรีบจะมีทางลงมาห้องโถง เมื่อลงมาด้านล่างแล้วทางซ้ายมีทางขึ้นด้านบน ไปตามทางจะมาที่แท่นตรงข้าม ขึ้นไปสับสวิทซ์ที่อยู่ด้านบนแท่นอันแรกจะขยับไปทางใกล้หนาม ย้อนกลับลงมา ไปขึ้นบันได ให้กระโดดไปทางด้านซ้ายที่แท่นขยับไป โดดไปแล้วทางซ้ายจะมีสวิทซ์อยู่ในห้อง กระโดดเข้าห้องไปสับสวิทซ์ประตูบาน 3 จะเปิดออก ให้ย้อนกลับออกมาจะเจอไดโนเสาร์อีกตัว ตรงจุด SAVE ออกมาทางขวาตรงห้องโถงจุดเริ่มต้น ให้วิ่งตรงเข้าไปพบจุด SAVE อีก ไปตามทางบริเวณแท่น ให้เข้าไปเอา SCION อันที่ 1 ตอนที่เราหยิบห้องจะเริ่มถล่ม ให้วิ่งออกทางด้านขวาจะเป็นทางลาด วิ่งตรงมาตรงห้องโถง ห้องจะถล่มอีก ให้วิ่งตรงมาตามทางอย่าหยุด (จะมีหินกลิ้งมาทางด้านหลัง) จะพบจุด SAVE อีก โดดลงน้ำ ให้รีบขึ้นจากน้ำ จะพบว่ามีผู้ชายคนหนึ่งลอบยิงเราอยู่ จัดการให้ได้

ST. FRANCIS FOLLY
เริ่มต้นจะพบกับสิงโต 2 ตัว ทางด้านขวาจะพบบล็อค ให้ดึงบล๊อคมาทับสัญลักษณ์ Ω แล้วให้ดันบล็อคไปทางด้านใน 3 ครั้ง ครั้งแรกประตูด้านในจะเปิดออก ครั้งที่ 2 ไว้สำหรับโดดขึ้นด้านบน ให้ไปเข้าประตูเมื่อเข้าไปแล้วประตูจะปิด ด้านในมีกอริล่า 3 ตัวและสวิทซ์ 2 อัน สับแล้วออกมาด้านนอกจะมีผู้ชายลอบยิงเราอยู่ ให้ยิงสู้สักพักมันก็จะหนีไป จากนั้นให้โดดขึ้นด้านบน จะมีทางไปต่อจนถึงประตู เข้าด้านในจะมีทางลง ซึ่งเป็นทางลาดลงสู่บ่อน้ำซึ่งมีจระเข้อยู่ ให้รีบว่ายไปขึ้นด้านในจะมีสวิทซ์อยู่ สับสวิทซ์แล้วน้ำในบ่อจะแห้ง ลงไปจัดการจระเข้ สำรวจหาทางขึ้นจะพบจุด SAVE จากจุดนี้ต้องระวังการเคลื่อนที่สักนิดถ้าพลาดถึงตายได้ เราต้องหาสวิทซ์ 4 จุด ซึ่งจะเปิดประตูแต่ละบาน
ห้อง DAMOCLESE ด้านในจะมีซากปรักพักขวางทาง บนเพดานจะมีดาบใหญ่ห้อยอยู่ เข้าไปด้านในมีประตู เมื่อเหยียบสัญลักษณ์ Ω ตรงพื้น ประตูจะเปิดด้านในมีกุญแจ (DAMOCLESE KEY) ตอนกลับออกมาระวังดาบจะร่วงลงมา ให้ค่อย ๆ เดินออกมา
ห้อง THOR ภายในจะมีสายฟ้าดักเล่นงาน ให้รีบวิ่งเข้าไป ด้านในจะค้อนยักษ์ ให้ยีนตรงพื้นที่มีสัญลักษณ์ Ω เมื่อสังเกตุเห็นค้อนสั่นให้กระโดดหลบ จะมีบล็อคตกลงมา ให้ดันบล็อคชิดกำแพงด้านขวา หาทางขึ้นด้านบนสุด จะได้ กุญแจ (THOR KEY)
ห้อง ATLAS ด้านในมีกอริล่าอยู่ จัดการแล้วเหยียบสัญลักษณ์ Ω ประตูจะเปิดออก ลงทางซ้ายมี SMALL MIDI PACK ขึ้นมาจะมีหินกลิ้งลงมา ให้กระโดดข้ามมาทางซ้าย จะมีทางขึ้นไปเก็บ กุญแจ (ATLAS KEY)
ห้อง NEPTUNE ด้านในจะมีบ่อน้ำที่มีแรงดูดลงด้านล่าง ให้รับหาคันโยกด้านในจะมีกุญแจ (NEPTUNE KEY)
เมื่อได้กุญแจครบ 4 ดอก ลงมาทางด้านล่างสุดจะเจอผู้ชายมาลอบยิงอีกให้ยิงสู้กับมาสักพักมันจะหนีไป อีก และจะมีสิงโตอีก 2 ตัว จัดการแล้วเอากุญแจไปไขเปิดประตู

COLOSSEUM
เริ่มต้นก็จัดการจระเข้ที่อยู่ในบ่อน้ำ แล้วโดดลงน้ำว่ายขึ้นมาอีกฝั่ง จะมีสิงโต 3 ตัว ไปทางซ้ายของวิหารจะมีทางขึ้นชั้นบน ที่ชั้น 2 สุดทางจะมี LARGE MIDI PACKอยู่ ขึ้นต่อไปชั้น 3 ไปสุดทางจะมีทางไปต่อ จะพบบ่อจระเข้มีอยู่ 2 ตัว จัดการแล้วลงไปเก็บ SMALL MIDI PACK ย้อนกลับขึ้นมาบนบ่อ สำรวจกำแพงด้านที่มีรอยหยักที่สามารถกระโดดเกาะได้ ให้เคลื่อนตัวไปลงอีกด้านหนึ่ง เดินต่อไปด้านในจนถึงลานประลอง ให้ยิงกอริล่าและสิงโตก่อนหมดแล้วลงไปด้านล่าง ไปทางด้านซ้ายของลานจะมีทางลาดลง มีสิงโต 2 ตัว และสวิทซ์ 2 อัน สับสวิทซ์แล้วออกมาจะพบจุด SAVE ขึ้นมาแล้วให้ไปทางด้านโขดหิน จะมีทางลงด้านล่าง ภายในให้เหยียบสัญลักษณ์บนพื้นประตูจะเปิดออก รีบวิ่งไปเข้าประตูซ้าย สับสวิทซ์ภายในห้องแล้วรีบออกไปเข้าประตูขวา รีบวิ่งก่อนที่ประตูจะปิด อกมาตามทางจะพบจุด SAVE แล้วหาทางขึ้นด้านบนโขดหิน ให้โดดไปตรงกลางของลานประลอง จะเจอกอริล่า 2 ตัว ภายในจะมีบล็อคที่สามารถดึงออกมาได้ ด้านในมีสวิทซ์ซ่อนอยู่ สับสวิทซ์แล้วย้อนกลับขึ้นมา ไปห้องที่ 1 ด้านในมีสวิทซ์เปิดประตูห้องที่ 2 และห้องที่ 2 จะมีสวิทซ์เปิดประตูห้องที่ 3 ทางเข้าห้องที่ 3 ต้องดันบล็อคเข้าไป 1 ครั้ง เดินไปทางขวาของบล็อคด้านสวิทซ์ ดึงบล็อคกลับอีก 1 ครั้ง จะมีกุญแจซ่อนอยู่ อย่าลืมสับสวิทซ์เปิดประตูใหญ่ที่ห้องกลางลานประลองด้วย ให้กลับมาที่กลางลานประลอง ใช้กุญแจไขประตูแล้งโดดลงน้ำไป


PALACE MIDAS
หลังจากที่โดดลงน้ำเราจะว่ายน้ำออกมา ขึ้นมาแล้วให้ไปทางขวาของห้อง จะเจอจระเข้ 1 ตัว ไปตามทางขึ้นบันไดจนถึงห้องโถง สำรวจให้ทั่วจะพบว่ามีประตูอยู่ 4 บาน ปิดอยู่ บนประตูมีสัญลักษณ์ที่ต้องใช้รหัสเปิด ให้เปิดขึ้นด้านบนจะมีสวิทซ์อยู่ 5 อัน (สวิทซ์อยู่ด้านบน Ω สวิทซ์อยู่ด้านล่าง Y)

ห้องที่ 1 Y Ω Ω Ω Ω เมื่อสับสวิทซ์แล้วให้ลงบันไดมาด้านล่าง จะมีสวิทซ์เปิดประตูอยู่ เดินไปยังห้องที่ 1 ห้องนี้เราต้องกระโดดเข้าไปด้านในสุดภายในเวลาที่กำหนด โดยการโดดจะต้องไม่ผิดจังหวะเลย ด้านในจะมี แท่งตะกั่ว (LEAD BAR)

ห้องที่ 2 Ω Ω Y Y Ω เข้าไปด้านใน ให้ไปทางขวาลงบันไดไปถึงบล็อคก่อน จากนั้นห้องจะถล่ม ออกมาขึ้นบันไดด้านบน กระโดดตามทางไปยังฝั่งตรงข้ามขึ้นไปด้านบนพบจุด SAVE ก่อนที่จะโดดไปฝั่งตรงข้าม ให้จัดการกอริล่า 2 ตัว โดดข้ามไปแล้วสำรวจให้ทั่ว แล้วย้อนกลับมาตรงที่โดดลงมา มองลงมาทางด้านล่างจะเห็นมีของอยู่ ให้ลงมาตรงนั้นแล้วกระโดดออกไปทางขวา จะมีทางโดดไปต่อได้ สำรวจให้ทั่วจะเจอกอริล่า 2 ตัว ให้มองไปยังฝั่งตรงข้ามจะเห็นมีทางที่สามารถเกาะได้ ให้โดดข้ามไปเคลื่อนที่ไปทางซ้ายสุด (ระวังตกลงด้านล่างเพราะจะต้องย้อนขึ้นมาใหม่) ตรงข้ามจะมีทางไปต่อ ด้านในจะพบพื้นที่มีรอยร้าว ระวังตกตรงเข้าไปจนสุด จนพบทางกระโดดต่อไปยังอีกด้านหนึ่ง ไปต่อจะพบบ่อน้ำที่มีจระเข้ จัดการจระเข้ก่อนแล้วค่อยโดดลงน้ำไป จะไปถึงด้านบนของหลังคาวิหาร โดดข้ามไปจะได้แท่งตะกั่วอันที่ 2 ลงมาจากหลังคาที่หน้าประตูจะมี LARGE MIDI PACK ด้านในประตูจะมีจุด SAVE และสวิทซ์อยู่

ห้องที่ 3 Ω Ω Y Ω Y ภายในห้องนี้จะมีหนามแหลมอยู่ ให้เดินเข้าไปทางด้านขวา ไปดึงบล็อค 2 ครั้ง เข้าไปสับสวิทซ์ แท่นจะสูงขึ้น ให้ขึ้นไปด้านบน พยายามกระโดดข้ามแท่นไป ถ้าพลาดอาจถึงตายได้ ด้านในจะได้แท่งตะกั่วอันที่ 3 เสร็จแล้วให้ย้อนมาที่บ่อน้ำ ไปทางที่ประตูลานเปิดออก ตรงด้านในจะมีทางขึ้นตรงหลังคา ไปต่อจะพบกับห้องที่มีรูปปั้นยักษ์อยู่ให้กดให้แท่งตะกั่วที่มือของรูปปั้น ยักษ์ จะเปลี่ยนเป็น ทองคำแท่ง (GOLD BAR) (ทำทั้ง 3 อัน)

ห้องที่ 4 Y Ω Ω Ω Y ให้เอาทองคำแท่งทั้ง 3 อันไปไว้ในช่องประตูทางผ่านจะเปิดออก

THE CISTERN
เริ่มต้นให้โดดลงมาด้านล่าง ให้ดันบล็อคไปข้างหน้า 2 ครั้ง จากนั้นให้ดันเข้าหากำแพงที่สวิทซ์ที่อยู่ สับสวิทซ์แล้วจะมีทางไปต่อด้านล่าง มาถึงห้องโถงใหญ่ให้โดดไปทางขวา แล้วโดดเกาะไต่กำแพงไปจนสุดทาง ขึ้นมาด้านบนเลาะไปตามทางเรื่อย ๆ จะได้ กุญแจ (RUSTY KEY) อีก 1 ดอกไปตามทางจะมีทางลื่นลงมาที่จุด SAVE ลอยอยู่หน้าห้อง ภายในห้องให้สับสวิทซ์เปิดน้ำให้ด้านนอก ให้หาทางขึ้นด้านเรื่อย ๆ จะมีของให้เก็บ ลงมาแล้วให้โดดลงน้ำไปตามทาง พบทางขึ้นด้านบนจะได้กุญแจ (RUSTY KEY) อีก 1 ดอกไปตามทางจะมีทางลื่นลงมาที่จุด SAVE อีกให้ดำน้ำลงไปที่เป็นบ่อน้ำตอนแรก จะมีรูที่สามารถว่ายเข้าไปได้ หาคันโยกให้เจอประตู จะเปิดให้เข้าไปเอา กุญแจเงิน (SILVER KEY) จากนั้นออกไปด้านตรงที่มีประตู 2 ด้าน ไปทางซ้ายก่อน ใช้กุญแจ (RUSTY KEY) ไขเข้าไปจะมีกอริล่า 2 ตัวให้โดดขึ้นด้านบนจนสุดจะได้ ปืนแมกนั่ม (MAGNUM) ให้ย้อนออกมาโดดใหม่ ตอนนี้ให้เกาะด้านบนแล้วเคลื่อนไปทางขวาจนสุด ให้ลงตามทางลาด จัดการจระเข้ สำรวจให้ทั่วจะเจอจุด SAVE ให้ปีนขึ้นด้านบนจะมีสวิทซ์เปิดประตูทางออก จากนั้นให้ไปจุดที่เปิดประตู ตอนนี้ไปประตูที่ 2 ใช้กุญแจ (RUSTY KEY)อีก ดำน้ำลงไปเก็บ กุญแจทอง (GOLD KEY) ให้กลับไปปิดสวิทซ์น้ำแล้วหาทางกลับมาทางจุดเริ่ม ให้เข้าห้องประตูซ้ายไปยังห้องที่มีจระเข้ที่ผ่านมา ปีนขึ้นด้านบนจะพบสวิทซ์เปิดประตู ลงมาเก็บจะได้กุญแจเงิน ย้อนกลับลงบ่อน้ำ ใช้กุญแจเงินเปิดประตูทั้ง 2 บานด้านใน ขึ้นไปด้านบนใช้กุญแจทอง ประตูด้านล่างจะเปิดออก ระวังสิงโตด้วย เมื่อเข้าข้างในแล้วตรงเข้าไปสับสวิทซ์แล้วรีบขึ้นด้านบน จัดการสิงโตอีก 3 ตัว จากนั้นให้ดึงบล็อคหลังสวิทซ์ เข้าไปในห้องปีนขึ้นด้านบน เก็บของเสร็จแล้วลงมาตรงหลังสวิทซ์ จะเป็นทางดำน้ำลงไป

TOMB OF TIHOCAN
เราจะดำน้ำลงไปด้านล่างสุดลงไปถึงให้ดึงคันโยกปล่อยน้ำ แล้วขึ้นมาสับสวิทซ์ประตูจะเปิดออก หาทางปีนขึ้นด้านบนไปสับสวิทซ์ปล่อยน้ำ แล้วบล็อคด้านล่างจะลอยขึ้นจะมีทางไปต่อ ดำน้ำไปดึงคันโยก แล้วทางไปจะเป็นทางน้ำไหลไปสู่อีกห้องหนึ่ง พยายามหาทางขึ้นด้านบนจะเห็นว่าทีทางไป 2 ทาง ให้ไปทางขวาก่อน เข้าไปจะเจอผู้ชาย ยิงสู้กันสักพักมันจะหนีไปอีก ลงไปจัดการจระเข้าแล้วย้อนออกมาไปเข้าทางซ้าย จะเห็นว่ามีทางที่สามารถเกาะไปอีกด้านหนึ่งได้ ข้ามมาสับสวิทซ์ ออกมาน้ำจะมีเต็มห้อง จะมีทางไปต่อ เมื่อมาถึงอีกห้องหนึ่ง ให้วิ่งตรงไปสับสวิทซ์ที่ด้านหลังก่อน แล้วจึงมายังตรงจุด SAVE กระโดดขึ้นด้านบน สำรวจให้ทั่วจะพบกุญแจทอง และ LARGE MIDI PACK ย้อนกลับมาตรงจุด SAVE เข้าห้องด้านหลังใช้กุญแจทอง แล้วแท่นจะยื่นขึ้นมาให้กระโดดข้ามไปอีกฝั่ง เมื่อไปถึงห้องจะพบว่า มีประตูที่ไม่ต้องใช้กุญแจอยู่ 5 บาน ให้ดันบล็อคไปทับสัญลักษณ์บนพื้นแต่ละจุดประตูจะเปิดออก เมื่อครบ 4 ห้องแล้ว ประตูด้านบนจะเปิดออก ดันบล็อคปีนขึ้นไปด้านบนให้เก็บกุญแจแล้วลงมา ใช้กุญแจเปิดประตูเข้าไปถึงจุด SAVE ต่อไปจะเป็นทางลาดลงน้ำ ให้หาทางขึ้นไปด้านบน เมื่อสับสวิทซ์ประตูใต้น้ำ จากนั้นให้โดดลงน้ำ ถ้าไปตามทางออกมาที่หน้าวิหาร ให้ดำน้ำลงไปใต้ของวิหารจะมีทางขึ้นไปสับสวิทซ์ประตูวิหารจะเปิดออก ย้อนขึ้นมาที่วิหาร ให้รีบเข้าไปภายในวิหาร ข้างในจะเจอกับผู้ชายลอบยิงเรา จัดการฆ่าให้ต้าย เมื่อจัดการแล้วให้สำรวจตัวผู้ชาย จะได้กุญแจทอง และ SCION อันที่ 2 เอากุญแจทองใช้ด้านบนประตูจะเปิดออก

OBELISK OF KHAMOON
เข้ามาถึงห้องจะมีบล็อคอยู่ 4 บล็อก ให้ดันบล็อคทุกบล็อคเปิดทางไปห้องที่มีน้ำ ดำน้ำลงไปหากุญแจ (SAPPHIRE KEY) ให้เจอ แล้วย้อนออกมาใช้ตรงที่มีกุญแจ ประตูด้านบนจะเปิดออก ให้ขึ้นไป จะพบห้อง ๆ หนึ่ง ให้ไปทางซ้ายสับสวิทซ์แล้วสะพานทางขวาจะเปิดลงมาเดินไปจนสุดทางสะพาน กดสำรวจ จะได้ ดวงตาแห่งโฮรุส (EYE OF HORUS) ให้มองไปทางขวาด้านล่างจะเห็นว่ามีทางไปต่อได้ เดินต่อไปจะเจอห้องที่มีเสือดำ 2 ตัว จัดการแล้วหาทางขึ้นไปด้านบนสุด จะมีสวิทซ์เปิดสะพานที่ 2 ให้เดินเลาะเสาเข้าด้านในวิ่งกระโดดลงไปที่แท่นตรงกลาง จากนั้นค่อยหย่อนตัวลงบนสะพาน สำรวจแล้วจะได้ กางเขน (ANKH) ตราอันที่ 2 จากนั้นเดินย้อนออกมา จะมีทางไปสะพานที่ 3 ให้เข้าห้องขวามือก่อน จะพบจุด SAVE แล้วให้เดินขึ้นบันไดไปด้านบนสุด หันไปทางขวา จะเห็นมีแนวอยู่ ให้วิ่งกระโดดไปเกาะ แล้วเคลื่อนตัวไปทางขวาจนสุด โดดลงด้านในจะมีทางลาดให้เข้าไปสับสวิทซ์ ทางลาดจะเป็นบันไดขึ้นไปจนสุดด้านบน จะมีสวิทซ์เปิดสะพานที่ 3 และจะมีสวิทซ์เปิดประตูทางออกใกล้กับสวิทซ์เปิดสะพานที่ 2 ให้โดดลงไปตรงแท่นกลางเหมือนตอนแรก ตรงสะพานที่ 3 สำรวจแล้วจะได้ ผนึกแห่งอานุบิส (SEAL OF ANUBIS) จากนั้นให้โดดข้ามไปทางสะพานที่ 4 เข้าไปในห้อง ห้องสวิทซ์จะอยู่ด้านล่างที่เราเข้ามา ต้องหาทางไต่กำแพงไปรอบ ๆ สับสวิทซ์แล้วสะพานที่ 4 จะเปิด ลงไปสำรวจจะได้ สกาแร็ป (SCARAB) จากนั้นให้โดดลงน้ำ สำรวจให้รอบ จะมีทางไปสู่ท่างออกอีกห้อง ระวังช่วงนี้จะดำน้ำไกลมากเมื่อออกมาแล้วจะพบจุด SAVE ออกมาเรื่อย ๆ จะมาที่จุดเริ่มตรงสฟิงซ์ให้เอาตราทั้ง 4 ไปใส่ที่แท่นกลางน้ำ แล้วประตูจะเปิด

SANCTUARY OF THE SCION
เข้าห้องไปจะมีปีศาจ 2 ตัว จัดการแล้วตรงขึ้นมาบนสุด ด้านนอกเราจะออกมาด้านหลังสฟิงค์ ให้ไปทางด้านขวาของสฟิงค์จะมีแท่น ปีนขึ้นด้านบนไปสับสวิทซ์ เมื่อสับสวิทซ์แล้วเตรียมปืนแล้วยืนรอสักครู่ปีศาจจะบินมาหา จัดการแล้วลงมาด้านล่างไปทางด้านหน้าของสฟิงค์ ปีนแนวหินขึ้นไปเรื่อย ๆ ทางด้านบนมีสวิทซ์เปิดประตูทางขวาหลังของสฟิงค์อยู่ ไปต่อเรื่อย ๆ ด้านบนจะมีห้องที่เก็บกุญแจ จะมีปีศาจครึ่งคนครึ่งม้าเฝ้าอยู่ จัดการแล้วจะได้ ANKH ลงมาด้านล่าง ไปในห้องที่เปิดประตูไว้ เข้าไปจะเห็นว่ามีทางลาดลงสู่น้ำ ให้กระโดดเฉียงขวาลงไปบนแท่น ไปต่อด่านใน โดดลงน้ำเก็บกุญแจทอง ให้ปีขึ้นมาตรงจุดทางลาด ให้ปล่อยตัวลาดลงไปแล้วกระโดดเกาะสะพานต่อจากนั้นใช้กุญแจทอง ประตูจะเปิดออก จะมีปีศาจครึ่งคนครึ่งม้าเฝ้า ANKH อันที่ 2 อยู่ ย้อนออกมา ให้ปีขึ้นไปบนหัวสฟิงค์เอา ANKH 2 อันไว้ที่แท่น ประตูหน้าจะเปิดออก ลงมาด้านล่างแล้วโดดลงน้ำไป บริเวณนี้น้ำลึกมาก ในนี้จะมีรูปปั้นไป บริเวณนี้น้ำลึกมาก ในนี้จะมีรูปปั้นอยู่ 2 ตัว ให้ว่ายลงไประหว่างขา จะเห็นมีประตูอยู่ใกล้ ๆ กันจะมีคันโยก เมื่อดึงคันโยกประตูเปิด น้ำจะดันเราเข้ามาข้างใน หาทางขึ้นสู่ด้านบน ออกมาพบจุด SAVE และปีศาจบินได้ จากนั้นหาทางลงสู่ด้านล่าง มีสวิทซ์อยู่สับแล้วประตูจะเปิด ให้ดำน้ำลงไประหว่างขาอีกตัวหนึ่ง เข้าประตูไปวิ่งขึ้นไปบนสุด จะเก็บสกาแร็บ จากนั้นจะมีปีศาจ 3 ตัวจัดการแล้ววิ่งมาอีกประตูหนึ่ง ใช้สกาแร็บเปิดประตูเข้าไป ด้านในจะมี SCION อันที่ 3 เมื่อเก็บแล้วภาพจะตัดมา เราจะโดนหักหลังจากผู้ว่าจ้าง และจะโดนยึด SCION ทั้ง 3 อัน รวมทั้งอาวุธทั้งหมด

NATLA’S MINE
ตอนเริ่ม เราจะไม่มีอาวุธติดตัวเลย ให้ดำน้ำเข้าทางหลังน้ำตก ขึ้นไปด้านบนสับสวิทซ์ แล้วย้อนลงมา ขึ้นไปอีกฝั่ง เข้าด้านใน สังเกตดูจะมีบล็อคออกมา มีสวิทซ์อยู่ข้างใน สับสวิทซ์แล้วแล้วย้อนไปขึ้นที่ใต้น้ำตก เข้าไปด้านในเราจะเห็นว่ามีห้องที่ติดรอกลอยอยู่ เราต้องหาฟิวส์ 3 อันมาใส่ วิ่งตรงไปที่ประตูไม้ เข้าไปด้านในจะมีหินกลิ้ง 2 ก้อน ตรงก้อนที่ 2 จะมีทางไป (กดกิ่งค้างไว้ แล้วหมุนตัวกระโดดเข้าไป) ด้านในมี ฟิวซ์ (FUSE) อันที่ 1 จะเจอจุด SAVE ย้อนออกมาตรงห้องที่มีห้องอยู่ 2 ห้อง มีอยู่ห้องหนึ่งจะมีไม้ขวางอยู่ให้ดันบล็อคเข้าไปแล้วกระโดดขึ้นไป ตรงพื้นมีรอยร้าว ตกลงมาเข้าไปจะพบสวิทซ์ สับแล้วเรือจะลอยออกมา ให้ย้อนกลับไปน้ำตก โดดลงเรือสำรวจให้ทั่วจะมีทางโดดไปทางบล็อคได้ ให้ปีนชั้นบล็อคเข้าด้านใน สังเกตกำแพงที่แปลกกว่าเพื่อน ให้ดึงออกมา 1 ครั้ง และไปด้นทางขวา 1 ครั้ง ด้านในให้ดึงออกมา 2 ครั้ง และดึงทางขวา 1 ครั้ง ข้างในมีสวิทซ์ สับแล้วรถที่ขวางอยู่จะถอยออกมา เข้าไปด้านในดันบล็อค 2 ครั้ง ให้ปีนขึ้นด้านบนสับสวิทซ์ จากนั้นลงมา วิ่งเข้าไปด้านในก่อน บริเวณห้องใหญ่จะพบฟิวส์อันที่ 2 แล้วรีบวิ่งออกมา กลับออกไปที่ห้อง 2 ห้อง ทางซ้ายมีทางไปด้านในให้สับสวิทซ์ ฟิวส์จะเลื่อนออกมาเก็บแล้วเอาฟิวส์มาใส่รอก จะผ่อนห้องนั้นลงมาสำรวจภายในห้องจะพบปืนพกของเราอยู่ ปีนขึ้นด้านบนวิ่งไปตามทาง เราจะลงมาตรงจุด SAVE ใกล้น้ำตก จากนั้นให้เข้าไปบริเวณห้องใหญ่ที่เก็บฟิวส์อันที่ 2 ด้านในจะเจอคนร้ายคนแรก ให้ยิงสู้ เมื่อฆ่าได้ไปสำรวจที่ตัวมัน จะได้ปืนแม็กนั่ม ไปทางด้านขวา มองลงด้านล่างจะเจอจุด SAVE ให้ปล่อยตัวลงที่จุด SAVE จากนั้นให้ปล่อยตัวลงด้านล่างอีก แล้วรีบเกาะจะเห็นว่ามีแนวที่สามารถไต่ไปทางขวาได้ ให้ไปจนสุดทางจะมีทางโดดไปต่ออีกฝั่ง เข้าไปสำรวจด้านในให้ทั่ว จะพบปืนสั้น เมื่อมาถึงห้องที่มีบล็อค TNT ให้ดันบล็อค TNT มาต่อทาง โดดขึ้นด้านบน ขึ้นไปด้านบนสุดจะพบสวิทซ์ เมื่อสับแล้วย้อนกลับลงมาตรงที่เราดัน TNT ไปทางซ้าย จะมีทางโดดเข้าไปได้ เมื่อเข้าถึงห้องโถงแล้วจะมีผู้ชายใช้ ปืนกลยูซึ่ (UZI) ยิ่งใส่ เราจัดการฆ่ามันให้ได้ สำรวจจะได้ปืนกลไว้ใช้ ให้เข้าไปด้านใน จะมีจุด SAVE เข้าไปตามทาง (ระวังหินกลิ้ง) จนมาถึงห้องที่มีแท่นเสาอยู่ ให้ขึ้นไปด้านบนสุด จะเป็นห้องให้ดันบล็อคไป 2 ครั้ง จะมีทางขึ้นด้านบนอีกจะเจอบล็อคขวางอยู่ ให้ดึงมา 1 ครั้ง แล้วให้ดันไปด้านข้าง 1 ครั้ง จากนั้นย้อนกลับมาที่ห้องแรกที่ดันบล็อค 2 ครั้ง ให้ดันไปอีก 1 ครั้ง (ด้านที่ดันครั้งแรก) จะพบสวิทซ์ สับแล้วประตูด้านบนจะเปิด ย้อนขึ้นด้านบนเข้าประตูไปหาสวิทซ์ให้พบ สับแล้วประตูด้านใกล้จุด SAVE จะเปิดออก ด้านนอกจะเจอผู้ร้ายอีกคน จัดการแล้วจะได้ปืนสั่น ด้านในมีอาคารทรงปิรามิดอยู่ ให้โดดเกาะขึ้นไปด้านบนตรงประตู กระโดดเฉียงตามรอยพื้นขึ้นไปจนสุด ให้โดดไปริมสุดจะลื่นลงมา เข้าด้านในสับสวิทซ์ ประตูใกล้กับทางเข้าจะเปิดออก เข้าไปสำรวจจะได้ กุญแจ (PYRAMID KEY) และ LARGE MIDI PACK กระสุนปืนกล ต่อจากนั้นไปที่ปิรามิด ใช้กุญแจไขประตูเข้าไป ภาพจะตัดมาที่คนว่าจ้างเรานำ SCION ไปวางบนแท่น


ATLANTIS
เริ่มต้นเข้าไปจะพบว่ามีไข่ปีศาจอยู่ให้เข้าไปจนสุด เข้าประตูทางซ้ายขึ้นด้านบนเลี้ยวขวาไปจนสุดทาง สับสวิทซ์ที่อยู่ข้างเสาทั้ง 2 ด้าน จากนั้นจะมีปีศาจโผล่ออกมาเรื่อย ๆ จัดการให้เรียบร้อยแล้วย้อนออกมาลงประตูขวา สับสวิทซ์แล้วประตูกลางจะเปิดออก เมื่อเข้าไปด้านในจะมีปีศาจบินได้โผล่มา ให้จัดการมันแล้ว ให้เดินจนสุดทาง มองลงด้านล่างจะเห็นว่ามีทางลับ ให้หันหลังกระโดดลงไปเกาะ ด้านล่างจะมี LARGE MIDI PACK และกระสุนปืน วิ่งไปตามทางจะต้องโดดเกาะกำแพง เพื่อที่จะเข้าไปสับสวิทซ์เปิดประตู เมื่อมาถึงจุด SAVE แล้วด้านหน้าจะเป็นบ่อน้ำให้โดดเข้าไปด้านในตรงประตูจากนั้นให้โดดไปฝั่งตรง ข้าม ด้านบนจะมีสวิทซ์ และ LARGE MIDI PACK ให้โดดลงน้ำ หาคันโยก เพื่อที่จะเปิดประตู ให้รีบกลับมายังจุดเริ่ม แล้วรีบโดดไปที่ประตูก่อนจะหมดเวลา เมื่อเข้ามาได้แล้วให้กระโดดตามทาง จะพบจุด SAVE อีกไปตามทางเรื่อย ๆ ระวังทางขาดจนถึงบ่อน้ำโดดลงไปดึงคันโยก ประตูทางผ่านจะเปิด ให้ขึ้นมาตรงกลไก ให้ระวังปีศาจบินได้ด้วย จัดการแล้วให้ไปต่อ ต้องดำน้ำลงไปขึ้นอีกด้านหนึ่ง ให้สับสวิทซ์เปิดประตูน้ำ ในนี้จะมีไข่ปีศาจ 2 ตัว จะเป็นทางลาดลงไป ให้โดดลงไปอีกฝั่งเมื่อถึงห้องใหญ่ที่มีทางอยู่ตรงกลางจะเป็นทางหลอก ให้โดดไปทางซ้ายตามทางจนสุดจึงโดดไปทางตรงกลาง จากนั้นหาจุดโดดสูงสุดไปยังอีกฝั่ง ไปทางขวาสับสวิทซ์ และย้อนมาทางซ้าย ดึงบล็อค จะมีทางต่อจนถึงใบมีด ให้โดดไปทางขวา ไปต่อจนมาถึงห้องที่มีจุด SAVE ให้โดดตรงไปห้องสับ สวิทซ์ก่อนย้อนออกมาพบว่าแท่นหินเคลื่อนที่ โดดตามแท่นหินไปสับสวิทซ์อีกห้องหนึ่ง แท่นหินจะเลื่อนอีกครั้งไปตามทางจนถึงประตู วิ่งเข้าจะเห็นมีลาวาขวางทางอยู่ และมีสวิทซ์อยู่ให้วิ่งย้อนกลับมาตรงประตู มีทางขึ้นด้านบนต่อ จนมาถึงห้องที่รวมกลไก และด้านบนจะมีหินกลิ้งลงมาให้ระวังด้วย เมื่อขึ้นถึงด้านบนพบจุด SAVE สังเกตเห็นว่ามีบล็อค 3 ก้อน ให้ดันบล็อคซ้าย 2 ครั้ง จะมีสวิทซ์อยู่ 2 ข้างประตู จะมีอยู่ทางหนึ่งที่ไปได้ ลงมาเมื่อโดดข้ามลาวาไปหินจะกลิ้งมาเลย ให้โดดกลับหลัง จากนั้นไปต่อด้านบนหาสวิทซ์ให้เจอ สับแล้วประตูจะเปิดออก อีกห้องหนึ่งมีไข่ปีศาจ 3 ตัว ไปสับสวิทซ์ด้านใน ประตูเปิดออก จะพบจุด SAVE จากนั้นวิ่งออกมา จะพบมีตัวเลียนแบบเรา ให้เก็บปืน (ถ้ายิงตัวเลียนแบบก็จะโดนเราไปด้วย) วิธีกำจัดคือ ในห้องนี้จะมีส่วนเหมือนกัน 2 ด้าน ให้เราวิ่งขึ้นไปสับสวิทซ์ให้พื้นเปิดออกจากนั้นวิ่งไปอีกฝั่ง เพื่อที่จะให้ตัวเลียนแบบตกลงไป จัดการได้ประตูจะเปิดออก ขึ้นไปด้านบนจะเห็นว่ามีประตูอยู่ตรงกลาง ให้วิ่งไปสับสวิทซ์ทางขวาก่อนเพื่อเปิดประตู แล้ววิ่งไปทางซ้าย เพื่อเปิดสะพาน เมื่อเข้าไปได้แล้ว ให้ไปสำรวจที่แท่านจะมีเนื้อเรื่องออกมา จากนั้นเราจะตกลงมาสู่ด้านล่าง


THE GREAT PYRAMID
เตรียมอาวุธที่ดีที่สุดจัดการปราบ BOSS ยักษ์ ระวังตกลงสู่ข้างล่างด้วย เมื่อจัดการได้แล้วให้วิ่งเข้าประตูไป ลงไปล่างสุด ดันบล็อคทางขวา 3 ครั้ง ขึ้นไปด้านบนดันบล็อค 1 ครั้ง ปีนขึ้นบล็อค 1 ครั้ง ปีนขึ้นบล็อคเจอจุด SAVE ผ่านกลไกมาได้แล้วเจอแยกไปทางขวาลงมาดันบล็อค 1 ครั้ง ย้อนกลับขึ้นมา ลงด้านล่างปีนข้ามบล็อคไป จากนั้นให้ดันบล็อคไปจนสุด ย้อนกลับขึ้นมาใหม่ สับสวิทซ์แล้วประตูจะเปิด ด้านในจะเป็นบ่อลาวา ข้ามไปอีกฝั่งจะพบว่ามีหินกลิ้ง ให้วิ่งขึ้นไปแล้วย้อนกลับลงมา จะเจอแบบนี้หลายหน เมื่อมาถึงพื้นที่มีรอยร้าว ให้เกาะลงมาจะตกลงมาที่แท่น SCION ใช้ปืนทำลายซะ จากนั้นวิหารนี้จะถล่ม ออกมาด้านอกจะเจอปีศาจ 3 ตัว จะเห็นว่าลาวาตอนนี้มีก้อนหินให้เดินได้ จะมีรูอยู่ เกาะลงด้านล่างตามเส้นทางหนี จะมีหินกลิ้ง ใบมีด ลาวา ถ้าพลาดก็หมายถึงตาย เมื่อมาถึงห้องที่มีแท่นตรงกลางมีใบมีด พื้นจะเป็นรอยร้าว ให้โดดเหยียบรอยร้าว จะตกลงสู่พื้นน้ำด้านล่างให้ดำน้ำไป จะมีขึ้นอีกฝั่ง ออกมาที่ลานจะเจอกับ BOSS อีกตัว จัดการมันให้ได้มันจะมี 2 ชีวิต เมื่อจัดการได้แล้วให้หาทางขึ้นสู่ด้านบนสุด จะมีทางออกสู่ด้านนอก จากนั้นต้องว่ายน้ำไปขึ้นเรือ เกาะแห่งนี้จะระเบิด ..


---------------------- THE END ---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น